Tin tức

CÁCH BÀY MÂM NGŨ QUẢ CỦA 3 MIỀN BẮC – TRUNG – NAM

Đối với mỗi gia đình người Việt, mâm ngũ quả ngày tết là vô cùng quan trọng vì nó thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với các bậc tổ tiên. Mâm ngũ quả ngày tết thường có 5 loại màu sắc theo thuyết ngũ hành, bao gồm có: Kim (màu trắng), Thủy (màu đen), Mộc (màu xanh), hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng) với mong ước được hưởng ngũ phúc: Khỏe mạnh, sống lâu, bình yên, giàu có, sang trọng.

Tùy vào các vùng miền khác nhau thì mỗi gia đình có cách xếp mâm ngũ quả khác nhau, lựa chọn những loại quả khác nhau để bày lên mâm ngũ quả. Vì vậy, cách bày mâm ngũ quả ngày tết đẹp, hợp phong thủy và có ý nghĩa là  thắc mắc của rất nhiều người.

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

—-> Mâm ngũ quả miền Bắc thường bao gồm có: Chuối, dưa hấu (màu xanh); Bưởi, phật thủ, cam, quýt hoặc quất (màu vàng); Hồng, ớt hoặc táo tây (màu đỏ); Đào hoặc lê (màu trắng); Mận hoặc nho (màu đen). Các loại quả được bày trên mâm ngũ quả đều có ý nghĩa riêng:

Chuối: Thể hiện sự che trở của trời đất cho con người và mong gia đình luôn sum vầy, đầm ấm, quây quần bên nhau

Cam, quýt, quất, hồng:  Thể hiện sự may mắn

Qủa lê, đào: Tượng trưng cho sự thăng tiến, thành đạt

Qủa sung: Mong ước sự sung túc, no ấm

….

Một số cách bày mâm ngũ quả đẹp miền Bắc:

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 —-> Miền nam thường bày mâm ngũ quả ngày tết theo quan niệm: ” Cầu- Sung- Dừa- Đủ- Xài” với mong ước cuộc sống luôn đầy đủ, sung túc, con cháu đầy đàn. Tuy nhiên, người miền nam thường kiêng kỵ một số loại trái không bày trên mâm cúng do tên gọi của chúng như:

Chuối: đọc gần giống “chúi” làm ăn không lên được

Táo (bom), lê: Đổ bể, làm ăn thất bại

Quýt, cam: Quýt làm cam chịu

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

Cach bay mam ngu qua dep mien Nam

—-> Miền trung có cách trình bày mâm ngũ quả ngày tết rất đơn giản, bình dị; Không kiêng kị cam quýt như người miền Nam và cũng không câu lệ ngũ hành như người miền Bắc. Qua đó cũng thể hiện phần nào tính cách rất bình dị, đơn giản của họ. Mâm ngũ quả trên bàn thờ chỉ cần tươi ngon, đẹp mắt thể hiện lòng thành của con cháu dâng lên tổ tiên.

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 

 

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết

 

Ngày nay, người Việt vẫn luôn giữ gìn được những truyền thống tốt đẹp đặc biệt là tục thờ cúng tổ tiên với mâm ngũ quả ngày tết. Tuy nhiên, cách trang trí mâm ngũ quả ngày tết cũng có một số thay đổi và không còn cứng nhắc như trước nữa. Ngoài 5 loại quả trong ngũ hành, trừ những loại quả kiêng kỵ thì thì người ta có thể bày thêm một số loại quả khác cho mâm ngũ quả sinh động và đẹp mắt.

Nguồn: intermet

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: