Cẩm nang cuộc sống

ĐẶC SẢN TRÀ VINH

17 Tháng Chín 2014

Trà Vinh là một vùng đất nổi tiếng thanh bình, xanh mát. Thị xã Trà Vinh được biết là một đô thị xanh với những hàng cây hai bên đường cao tít tắp. Thiên nhiên ưu đãi, trù phú, con người Trà Vinh hiền hòa… làm nên nhiều đặc sản ngon. 

DỪA SÁP

Dừa sáp, còn gọi là dừa đặc ruột, có mặt tại giồng Cây Xanh khoảng năm 1960, cách thị trấn Cầu Kè chừng 4 km. Về hình thức, dừa sáp giống dừa thường nhưng đặc biệt cơm dừa rất dày, có khi choán gần hết phần ruột, phần còn lại nước dừa sệt lại như keo. Cơm dừa sáp mềm và dẻo như bột quánh lại. Để phân biệt dừa sáp và dừa thường, dừa thường lột vỏ gõ nghe tưng tưng, còn dừa sáp lột vỏ dùng sống dao gõ nghe cọc cọc. 
Dừa sáp đang bán tại chợ Cầu Kè (Trà Vinh) 75.000 đồng/trái. Giá mắc do hút hàng, bình thường giá chỉ 50.000 đồng/trái. Dịp Vu lan thắng hội (cuối tháng 7 âm lịch), trong số hơn chục nghìn khách từ thập phương về đã đẩy giá tăng “đột biến”, có khi lên tới 90.000 đồng/trái. Tuy nhiên, so với Philippines thì vẫn còn rẻ vì ở xứ quốc dừa này giá tới 10 USD/trái.

CHÁO ÁM

Cháo Ám: Nghề ăn của Việt Nam ta cũng lắm công phu và đa dạng. Mỗi miền, mỗi vùng, mỗi địa phương của đất nước đều cho ta những món ăn độc đáo của mình. Trước hết mời bạn thưởng thức món cháo ám Trà Vinh nổi tiếng một thời. 

Ở chợ Châu Thành, Trà Vinh vào những năm cuối thập kỷ 20 và đầu thập kỷ 30 của thế kỷ trước, trong các thức ăn sáng, nổi tiếng nhứt có gánh cháo ám của bà Năm Biết, ngồi trước một tiệm cà phê. Khách ăn mỗi ngày phần đông là công chức và thầy giáo ở trường tỉnh. Chỉ bán buổi sáng từ 7 giờ đến 8-9 giờ là hết sạch. Giá từ hai đến ba xu một tô. Bấy giờ giá hơi mắc nên chọn lựa người ăn chỉ vừa túi tiền những người có đồng lương ổn định. Tuy nhiên, nồi cháo ám bà Năm Biết rất đặc biệt, được chế biến công phu, đầy đủ gia vị cần thiết. Người khó tánh có kén ăn lắm nhưng đã thưởng thức một lần cũng phải khen ngon.

TRÁI QUÁCH
 
Trái Quách: Quách là loại cây cao khoảng 7- 10m, lá nhỏ, thuộc họ bằng thăng, dễ trồng trên vùng không ngập nước, trồng khoảng 4 năm thì cho trái. Trái quách hình tròn, da cám, khi chín ruột có màu đen và rất nhiều hột nhỏ bằng đầu đũa ăn. 
Trồng quách sướng cái là trái chín không cần phải trèo lên cây hái. Quách bắt đầu chín thì tự rụng. Dù rơi từ trên cao xuống nhưng quách không dập vỡ vì vừa chớm chín, trái còn rắn.Vào tháng Giêng, tháng Chạp ta là mùa quách chín. Khi vừa chín tới, quách tỏa hương thơm quyến rũ khứu giác nhiều người. Trái quách thoạt trông như một quả bưởi chai, da mốc không có dáng hấp dẫn nhưng lại có hương vị đặc trưng: vị ngọt ghé chua thanh, hương thơm ngào ngạt. Để thêm chừng vài ba ngày hoặc tuần lễ thì quách chín rục.
BÚN NƯỚC LÈO
Bún Nước Lèo: Chỉ gói gọn một tô vậy mà thực khách sẽ được thưởng thức từ vị ngọt mặn thấm trong từng sợi bún trắng tinh, mềm mại cùng với những miếng thịt cá lóc, lại còn nhẩn nha nhai từng miếng bánh giá (bánh cống) giòn rụm nữa chứ. 
Là một món ăn dân dã được dùng lót lòng trong những buổi sáng của những người lam lũ với ruộng đồng, nên bản thân bún nước lèo là thứ quà giản dị, chân phương. Nó được bày bán bên vệ đường với đôi gánh, một đầu để cái trã (nồi đất) lớn chứa nước lèo ủ nóng bằng trấu; đầu gióng còn lại đựng xề bún, tô, đũa, giấm, muối ớt, rổ rau ghém… Khách đến, người bán xé rời từng cọng bún cho vào tô, rải rau ghém lên trên, chan mấy vá nước lèo nóng hổi, rồi gài đôi đũa gọn gàng vào mép tô, nặn chanh (hoặc chan giấm), gắp miếng muối ớt (không dùng nước mắm vì sẽ khiến tô bún bị “chua”) cho vào tô, trộn đều trước khi ăn. 
 
BÁNH TÉT TRÀ CUÔN
Bánh tét Trà Cuôn được xem là món bánh đặc sản của Trà Vinh. Đến trung tâm thị xã Trà Vinh, bạn theo hướng quốc lộ 53 đi chừng 10 km là đến huyện Duyên Hải, khu vực bánh bánh tét Trà Cuôn nổi tiếng.
BÁNH CANH BẾN CÓ
Về Trà Vinh, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức bánh canh Bến Có ở xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành. Bánh canh mềm, đượm vị thơm của thịt, lòng heo, ăn kèm ớt hiểm cay xé lưỡi tạo hương vị khó quên. 
Và còn nhiều đặc sản khác nữa, Đặc sản Việt sẽ tiếp tục cập nhật đến các bạn. 
Tại Đặc sản Việt, chúng tôi hiện có 1 sản phẩm từ Trà Vinh: CƠM SẤY GẠO LỨT
chi tiết về sản phẩm trên http://www.dacsanviet98.com
Trân trọng mời các anh chị, các bạn thưởng thức! 
Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: