Cẩm nang cuộc sống

Câu chuyện Mật ong: đâu là thật?

27 Tháng Chín 2014

Trong cộng đồng hiện tồn tại những câu hỏi về Mật ong thật – giả

1. Mật ong thật kiến có bu hay không?
2. Mật ong thật có lắng đường không?
3. Mật ong thật có đổi màu không?
4. Mật ong thật có đổi mùi không?
5. Mật ong thật có sủi bọt không?

Thực tế cho thấy, mật ong đúng nghĩa là một thực phẩm tự nhiên, hoàn toàn tự nhiên. Mà đã là thực phẩm, không phải là hàng công nghiệp, tất phải có thời hạn của nó, và sẽ phải hư hỏng theo thời gian. 
Nên:
1. Mật ong thật: kiến có thể bu, khi không đậy kín, để rơi vãi, hoặc để dính tèm lem ở nắp chai, nắp hũ. Mật ngọt ngào, thơm quyến rũ, người ta nói, ngọt mật chết ruồi, sao kiến lại chê?
2. Mật ong thật: có thể lắng đường khi để trong môi trường lạnh, đó là mật ong bị kết tinh. Hoặc mật ong để thời gian lâu, có thể có một phần tinh thể mật ong bị kết tinh chìm xuống đáy chai. Nếu mật ong bạn mua, không lắng đường, hoặc rất ít, có thể là sau khi thu hoạch, người ta đã để một thời gian cho mật lắng, và gạn bỏ phần đã kết tinh. Trong mật ong tự nhiên, có một lượng nước nhỏ, nên những tinh thể nước này cũng có thể bị đông đá khi để trong môi trường lạnh. Khi sản xuất công nghiệp người ta bỏ trong máy quay ly tâm để loại bỏ nước, do đó, mật ong có thể đặc hơn, và lắng đường ít hơn.

3. Mật ong thật: có đổi màu. Màu sắc của mật ong thường chuyển từ màu vàng nhạt sang màu nâu đỏ và đậm dần theo thời gian. Nếu để quá lâu, màu càng đậm, và khi đó
4. Mật ong thật: có đổi mùi. Khi đó mùi mật ong cũng đổi, từ mùi thơm nhẹ, sẽ chuyển sang mùi gắt.
5. Mật ong thật: có sủi bọt. Mật ong là từ kết tinh của hương hoa, do ong lấy về mà làm thành mật, quá trình đó tất phải có sinh ra chút ga tự nhiên, khiến cho mật dậy mùi thơm hơn và vị cũng ngon hơn. Khi lắc chai, hũ, những bọt khí sẽ sinh ra, nên mật ong sẽ sủi bọt. Để yên một thời gian, bọt khí sẽ tan và mật ong trở lại bình thường.

Tất nhiên, nếu mật sủi bọt quá nhiều, có thể là do có lẫn quá nhiều vi sinh vật nên tạo ra nhiều ga. Càng để lâu, vi sinh càng phát triển, càng có nhiều bọt, chất lượng mật ong giảm xuống.

.

Mật ong thật cũng có nhiều loại, có chất lượng cao hay kém, phụ thuộc vào tùy vào loại hương hoa mà những con ong nhặt được, cách nuôi, cách khai thác, cách bảo quản. Vì vậy, những hiện tượng trên xảy ra nhiều hay ít, là tùy chất lượng mật ong.

Đặc sản Việt phân tích những thông tin này một cách khách quan, từ những nguồn thông tin đáng tin cậy, uy tín nhằm đem lại cho các bạn một cái nhìn rõ ràng hơn và tránh những ngộ nhận về mật ong. 

Mật ong là một thực phẩm thiên nhiên tốt cho sức khỏe, hy vọng mọi người lựa chọn được những sản phẩm mật ong chất lượng! 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: