Cẩm nang cuộc sống

CÁC CHẾ ĐỘ ĂN PHÙ HỢP CHO TỪNG ĐỘ TUỔI, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

CÁC CHẾ ĐỘ ĂN PHÙ HỢP CHO TỪNG ĐỘ TUỔI, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Mỗi độ tuổi có tốc độ phát triển khác nhau, đồng nghĩa với việc khả năng hấp thụ dinh dưỡng của mỗi độ tuổi là khác nhau. Vì vậy, có một chế độ ăn phù hợp theo từng độ tuổi là vô cùng quan trọng và cần thiết!

Theo Bảo Hân (nhathuoclongchau.com.vn), giai đoạn tuổi dậy thì (13-20 tuổi), chiều cao đang trong giai đoạn phát triển mạnh nhất. Vì vậy mà cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển về mọi mặt.

Tâm lý giữ dáng cũng khiến không ít cô gái trong độ tuổi này tìm mọi cách ăn kiêng, nhịn ăn… Tuy nhiên, đây là giai đoạn tuyệt đối không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng.

Ngoài ra, tuy không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các món ăn vặt yêu thích (đồ uống có gas, các món ăn nhanh…) nhưng nên tiết chế số lượng nhằm tránh nguy cơ béo phì. Nên tăng cường các thực phẩm giàu canxi, protein, sắt… Và đặc biệt là phải ngủ đủ giấc!

Ngủ đủ giấc rất cần thiết. Bạn cần ngủ đủ giấc khoảng 8 - 10 tiếng/đêm; đồng thời rèn thói quen ngủ sớm, tránh thức khuya. Vì khi ngủ sớm sẽ giúp cơ thể sản xuất ra được nhiều hormone tăng trưởng, đây chính là hormone giúp quyết định tăng chiều cao cho trẻ. Khi ngủ, nằm ngửa, duỗi thẳng chân để xương khớp sụn được thả lỏng, kéo dài hơn.

Người trẻ 20 tuổi nên uống Vitamin gì? - Nhà thuốc FPT Long Châu

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh.

Tuổi 20, có lẽ là độ tuổi đẹp nhất, là thanh xuân của mỗi người. Ở độ tuổi này cơ thể vẫn phát triển tốt, vì vậy cần bổ sung dinh dưỡng là điều cần thiết!

Một số loại thức ăn sau nên được bổ sung trong khẩu phần ăn ở tuổi 20:

Sữa tách béo: là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin D, giúp tăng cường khả năng tổng hợp các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. 

Sữa chua: giàu vitamin, giúp tăng cường mật độ xương và duy trì răng chắc khỏe cũng như chứa các chất có lợi cho đường tiêu hóa và ngăn ngừa sự nhiễm trùng.

Thịt đỏ: giàu protein và chất sắt. Thiếu máu do thiếu sắt rất hay gặp ở phụ nữ lứa tuổi 20, điều này có thể dẫn tới suy nhược, mệt mỏi, kém tập trung, giảm sức đề kháng và khó điều hòa nhiệt độ cơ thể, ăn thịt đỏ là một trong những cách đơn giản nhất để cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể.

Tuổi 30 là tuổi có nhiều căng thẳng do công việc và làm cha mẹ, vì vậy, chăm sóc bản thân luôn là ưu tiên thấp hơn. Ở tuổi này quá trình trao đổi chất chậm lại nhưng quá trình lão hóa tự nhiên đang bắt đầu xuất hiện. Nếu ngay từ tuổi này, bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng thì sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến tuổi, bao gồm bệnh tim và bệnh mất trí nhớ, có liên quan đến chế độ ăn uống nghèo lâu dài.

Vì vậy, dù nam hay nữ thì tuổi 30 đều phải đảm bảo chế độ ăn có cá hồi, cá ngừ tươi, cá mòi hoặc dầu cá mỗi tuần. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung vitamin B, ăn thực phẩm chứa carbohydrate (tinh bột) để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.

Tuổi 40: Lớn tuổi hơn áp lực trong công việc càng nhiều hơn, đi kèm thêm có những thói quen không lành mạnh, như ăn thực phẩm chế biến sẵn. Độ tuổi này có tỷ lệ trao đổi chất chậm lại có nghĩa là bạn cần phải cẩn thận hơn về lựa chọn thực phẩm để tránh tăng cân.

Theo Ngọc Lam (thanhnien.vn), ở độ tuổi này cần ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan được tìm thấy trong đậu Hà Lan, đậu, yến mạch, táo và trái cây họ cam quýt, có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu.

Bên cạnh đó cần tăng thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để nhận đủ nồng độ vitamin D, tránh nguy cơ loãng xương. Và cũng cần bổ sung canxi, cùng những chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Tuổi 20 ăn gì để phát triển chiều cao, phòng bệnh hiệu quả?

Giữ trọng lượng có thể ngày càng khó khăn hơn ở độ tuổi 50 do khối lượng cơ bắp tự nhiên suy giảm theo tuổi. Đối với phụ nữ, thay đổi trong thời kỳ mãn kinh bao gồm tăng cân quanh, giấc ngủ kém có thể làm cho ăn uống ít lành mạnh hơn.

Đối với phụ nữ, nhu cầu canxi tăng mạnh sau mãn kinh, nhưng ngay nam giới cũng cần bổ sung thực phẩm từ sữa giàu canxi và rau lá xanh để bảo vệ xương.

Một số bệnh, bao gồm bệnh tim, bệnh về mắt và bệnh ung thư, trở nên phổ biến trong những năm 50 tuổi, do đó cơ thể cần rất nhiều chất chống oxy hóa để bảo vệ. Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trái cây nhiều màu sắc và rau. 

tuổi 60, bạn cần phải ăn uống cân bằng với thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và canxi, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trong đó bao gồm một phần dầu cá mỗi tuần, cũng như thường xuyên uống thuốc bổ sung vitamin D.

Ăn các thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất nhưng phải chứa lượng calo ít nhất. Vì nhu cầu calo ở tuổi này đang bắt đầu suy giảm và ít thèm ăn hơn.

Cả nam lẫn nữ ở tuổi này đều có khối lượng cơ bắp giảm, vì vậy ăn nhiều protein là quan trọng đối với cả hai giới.

Tóm lại, ở từng độ tuổi có những chế độ dinh dưỡng phù hợp với quá trình phát triển của cơ thể là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Bạn cần lưu ý và bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhé!

 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: