Cẩm nang cuộc sống

Bí quyết của món Cơm gà hấp dẫn

Cơm gà là một món ăn rất hấp dẫn. Bạn sẽ ngạc nhiên vì sao cơm gà lại thơm mùi gia vị rất đặc biệt, hạt cơm dẻo nhưng không nát, vị ngọt trong từng hạt cơm. Miếng thịt gà mềm ngọt, da lại giòn tan, chấm nướng mắm ớt cay cay thật là bá cháy!

Là một người con xứ nắng gió Phan Rang, có món đặc sản cơm gà nổi tiếng, mình chia sẻ một bí quyết nho nhỏ để bạn có thể tự tay mình nấu đãi người thân, bạn bè!

Cơm gà ngon từ việc chọn gà. Để có những miếng thịt gà mềm, da giòn, nước luộc gà ngọt béo, nhất thiết phải chọn gà ta, giới tính gà mái, loại gà đang có trứng non. Nếu là gà mái vừa mới đẻ trứng lần đầu càng tốt.

Gạo để nấu cơm gà, phải là loại gạo Dẻo. Nhưng dẻo như thế nào để cho ngon, đúng chất cơm gà? Đó là loại gạo dẻo hạt trong, khi nấu chín không dính, không nát, hạt nở lúp búp.

Bây giờ là cách chế biến đây:

–         Gạo vo sạch, để ráo nước, ướp thêm gừng, tỏi giã thật nhuyễn (nhuyễn để lẫn vào cơm không nhận ra, chỉ cảm thấy mùi vị). Chừa một ít tỏi gừng để lại.

–         Gà rửa sạch, bỏ vào nồi, cho nước lạnh ngập gà, thêm ít muối và luộc trong 40 phút trên bếp ga, hoặc trong nồi cơm điện có chức năng luộc.

–         Bắc nồi lên bếp, cho ít mỡ gà (hoặc dầu ăn) vào. Cho một ít tỏi gừng để lại lúc nãy vào, đảo nhanh tay, nghe dậy mùi thơm thì cho gạo vào đảo đều cho đến khi khô bóng. Cho nước luộc gà vào với một lượng thích hợp, cách mặt gạo khoảng 1,5cm, trộn đều và đậy nắp kín. Nấu bếp ga thì canh lửa khi cơm ráo nước, xới lên rồi vặn nhỏ lửa. Nếu nấu nồi cơm điện thì canh lúc nồi vừa bật chế độ “warm – giữ ấm” thì mở nắp xới một lượt xong đậy kín cho đến khi chín hẳn.

–         Nước mắm: lấy một ít tỏi gừng giã nhuyễn còn lại, cho thêm đường và ít nước mắm khuấy đều. Ít nước mắm thôi để nước mắm đặc. Thêm vài giọt chanh cho dịu vị.

–         Muối tiêu: muối, bột ngọt, tiêu, lá chanh trộn đều.

–         Rau thơm: húng lủi, rau răm, dưa leo, dưa món…

Dọn ra bàn: lấy cơm vào chén, ép nhẹ, úp xuống đĩa, lấy cơm ra. Đặt những miếng gà chặt nhỏ lên đĩa, trang trí thêm rau thơm cho đẹp mắt.

 Chúc các bạn thành công! 

* Tại Đặc sản Việt, chúng tôi có bán loại GẠO NANH CHỒN dùng để nấu CƠM GÀ rất ngon. 

Viết bình luận của bạn:

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: