CẨM NANG SỐNG KHỎE

Sim - Cây thuốc bổ huyết, chống lão hóa

Sim - Cây thuốc bổ huyết, chống lão hóa

Ở Việt Nam, sim là loài cây quen thuộc ở vùng đồi trọc, khắp các tỉnh vùng trung du, núi thấp, đồng bằng. Các bộ phận dùng làm thuốc: lá, quả và rễ.

Công dụng từ quả sim

Quả sim có vị ngọt, chát, tính bình có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc. Thường dùng trong trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu do mất máu, thiếu máu do thai nghén, người yếu mệt sau khi có bệnh, suy nhược thần kinh, ù tai, di tinh.

Quả sim khô sao đen tồn tính (như than), nghiền thành bột mịn, cất vào lọ, nút kín để dùng dần.

Bột thuốc này còn được dùng để bôi chữa vết thương ngoài da.

Quả sim tươi nấu chung với bao tử heo, nêm gia vị vừa ăn, dùng ăn trong bữa cơm.

Người ta còn dùng quả để chế biến rượu sim. Rượu quả sim có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giúp ăn ngon, ngủ ngon, mạnh gân cốt, chống nhức mỏi tay chân, nhất là ở người cao tuổi, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Quả sim rừng

Công dụng từ lá sim

Theo Đông y, lá sim có vị ngọt, chát, tính bình, tác dụng làm giảm đau, cầm máu, tán nhiệt độc, tiêu mủ, sinh cơ. Dùng chữa đau đầu, tả lỵ, ngoại thương xuất huyết, ghẻ lở, lở loét bàn chân… 

Lá sim được sử dụng chế thành thuốc cao, dùng chữa bỏng có kết quả rất tốt. Cao lá sim không gây xót, giảm đau nhanh, chống loét lây lan, làm vết thương sạch khô và mau lành.

Công dụng từ rễ sim

Rễ sim có vị ngọt, hơi chua, tính bình, tác dụng khu phong, trừ thấp, hoạt lạc, thu liễm, cầm máu, chỉ tả. Thường được dùng chữa phong thấp, đau nhức các khớp xương, đau lưng, viêm gan truyền nhiễm, lỵ, viêm dạ dày - ruột cấp tính, ăn uống không tiêu, băng huyết, lòi dom (thoát giang).

Dùng ngoài, sao cháy tồn tính, tán thành bột mịn, trộn với dầu mè đắp chữa bỏng.

Công dụng từ nụ sim

Theo Đông y, nụ sim có vị ngọt, chát, tính bình, tác dụng làm cầm máu, trừ nhiệt độc, tiêu mủ, chỉ tả. Dùng chữa tiêu chảy, kiết lỵ.

Quả là một loại cây có ích phải không nào. Vì những lợi ích trên mà các sản phẩm từ sim đều được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt là mật và rượu sim- đây đều là các đặc sản nổi tiếng đến từ Phú Quốc! Nhất là thương hiệu Bảy Gáo- chuyên cung cấp các sản phẩm mật và rượu sim.

Thương hiệu Bảy Gáo có các sản phẩm như:

Mật sim: 250k/chai.

Rượu sim 10 độ: 290k/chai.

Rượu sim 14 độ: 270k/chai.

Rượu sim 29 độ: 230k/chai.

Bạn không cần phải đi đâu xa. Ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả đều có bán tại Đặc sản Việt! Ghé mua hoặc đặt hàng ngay!

Địa chỉ: 360E Bến Vân Đồn, P.1, Q.4, TPHCM

Hotline: 0909190875 (zalo, viber)

  

  

Nguồn: Báo Sức khỏe Đời sống

 

Bình luận

popup

Số lượng:

Tổng tiền: